img
img
img

Tình trạng thực tế trên thị trường bánh trung thu hiện nay

Vào mỗi mùa trăng Rằm tháng 8, rất nhiều loại bánh trung thu được đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để có thể lựa chọn được những chiếc bánh ngon miệng, hợp vệ sinh, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ luôn là vấn đề khiến người dùng phải băn khoăn.

Trong đó, một số cơ sở sản xuất kém chất lượng, tự sản xuất bánh trung thu không đảm bảo tiêu chí về an toàn thực phẩm, không có sự kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Điều này sẽ tạo nên rủi ro đối với người dùng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Hiểu rõ về thành phần trong bánh trung thu

Để làm ra một chiếc bánh trung thu cần phải sử dụng rất nhiều loại nguyên liệu, thực phẩm khác nhau. Từ các loại bột, thịt tươi sống, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm, các loại bao gói bánh,... là những thành phần được sử dụng để sản xuất bánh trung thu. Sau đó, trải qua quá trình sản xuất thủ công hay dây chuyền công nghệ hiện đại để tạo nên những chiếc bánh thơm ngon. 

Mỗi loại nguyên liệu luôn tiềm ẩn nguy cơ bị vi sinh vật như nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng,... khiến bánh bị hư. Ngoài ra cũng có thể bị ô nhiễm bởi một số hóa chất độc hại như chất tăng trọng, chất bảo quản, kháng sinh cấm, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo màu cấm sử dụng, phụ gia ngoài danh mục.

Ngoài ra, điều kiện vệ sinh nơi sản xuất, các loại dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, đôi bàn tay của người chế biến cũng tiềm ẩn tác nhân gây nhiễm khuẩn bánh.

Thời gian sử dụng bánh trung thu thấp

Đặc trưng của các loại bánh trung thu đó là không bảo quản được lâu dài, hạn sử dụng chỉ khoảng 1 - 2 tháng. Ngoài ra, thời gian Tết trung thu cũng rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu của người dùng tăng cao đột biến, khiến cho các đơn vị sản xuất phải tăng cao công suất. Tuy nhiên, một số cơ sở kém chất lượng vì lợi nhuận mà không tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hậu quả của việc không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong một công đoạn nào đó sẽ khiến cho bánh có nguy cơ cao bị ô nhiễm, gây ngộ độc thực phẩm cấp tính cho người dùng. Nếu sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng.

Vì thế, để bảo đảm tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bánh trung thu làm quà tặng, các bạn cần phải nắm được những kiến thức nhất định. Hy vọng qua bài viết này đã giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn bánh trung thu làm quà tặng.


 

1Thuốc diệt mối sinh học PMC 90Thuốc diệt mối sinh học PMC 9090.000 đ180.000 đ