img
img
img

Hiện nay, tết trung thu không chỉ có ở riêng mỗi Việt Nam mà còn ở rất nhiều nước châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singgapo… Tất cả đều có ảnh hưởng từ đất nước Trung Quốc.

Tuy nhiên khi đến với mỗi nước, nó lại mang một bản sắc, một màu sắc riêng, không nơi nào giống nơi nào. Và với riêng Việt Nam, nó thể hiện một nét riêng của con người đất Việt, nó trở thành một phong tục và một nền văn hóa truyền thống từ lâu đời.

Phong tục Tết Trung Thu ở Việt Nam 

Tết Trung Thu ở Việt Nam được xem như là một lễ hội cổ truyền, được tổ chức vào Rằm tháng Tám âm lịch hằng năm. Vào những ngày này, mọi người lại cùng nhau sắm cho mình những hộp bánh trung thu. Hay những em thiếu nhi lại nổi trống lên khắp các nẻo đường.

Trung thu có nhiều tên gọi khác là “Tết thiếu nhi”, dành cho các bé nhỏ, bố mẹ sẽ dành những điều tuyệt vời nhất cho các bé. Là những món quà trung thu ý nghĩa, những mâm bánh kẹo, là đêm rước đèn, đêm văn nghệ và đêm vui chơi cùng bạn bè trang lứa.

Sự tích rước đèn trung thu

Phong tục Tết Trung thu Việt Nam gắn liền với những câu chuyện về chú Cuội và chị Hằng. Những câu chuyện cổ tích về chú Cuội, chị Hằng có rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi câu chuyện lại đem đến những điều thú vị, ý nghĩa khác nhau và để lại trong lòng mỗi đứa trẻ về một tuổi thơ có sự tích về cung trăng.

Vào những ngày này, đều xuất hiện những ánh đèn từ chiếc lồng đèn trên tay của những em thiếu nhi. Trên mặt luôn nở một nụ cười, bởi vì, đây là ngày mà các bé mong đợi nhất. Ngoài ra, trên bầu trời cũng có những ánh đèn được thả lên, hay trên những dòng sông, đều là những chiếc lồng đèn được thắp sáng. Với mong muốn cầu nguyện cuộc sống phía trước luôn gặp những điều may mắn, thuận lợi, viên mãn.

Phong tục Tết Trung thu Việt làm nên một nét đặc trưng

Bên cạnh là những hội múa lân, văn nghệ thiếu nhi. Những chặng đường rước đèn trung thu dưới ánh trăng. Hình ảnh phá cỗ trung thu. Thì ở Việt Nam, Tết trung thu không thể nào thiếu đi được hình ảnh của chiếc bánh trung thu béo ngậy, thơm ngát mùi bột nếp. 

Những chiếc bánh đặc trưng, tròn vuông đủ loại. Đã trở thành một nét đặc trưng của phong tục Tết Trung Thu người Việt. Không nhà nào là không có, không người nào ăn mà không tấm tắc khen ngon.

Điều đặc biệt đến từ những chiếc bánh trung thu

Trên mâm cỗ Trung thu, mùi bánh trung thu đã trở thành một hương vị khó quên của tuổi thơ, của trẻ nhỏ. Tuổi thơ là những chiếc bánh nhỏ xinh chia đôi sẻ nửa cho chúng bạn. Là miếng bánh ngọt bùi ngoại làm ngày Tết, là chiếc bánh thơm đến lạ của nội dành tặng riêng cho cháu. Chẳng có điều gì tuyệt vời bằng, một chiếc bánh mang ý nghĩa của cả một tình yêu thương.

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của xã hội, những chiếc bánh trung thu cũng trở nên được bắt mắt hơn. Tuy được đổi mới không ngừng về hương vị lẫn hình thức, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có của những chiếc bánh này. Đây là những hình ảnh quen thuộc không thể thiếu mỗi khi trung thu về.

Ngoài ra, thưởng thức bánh trung thu cùng tách trà nóng cũng là một hành động quen thuộc. Vị ngọt của bánh trung thu được hòa tan bởi vị đăng đắng của trà, tạo nên một cảm giác quen thuộc mà kì lạ.

 

1Thuốc diệt mối sinh học PMC 90Thuốc diệt mối sinh học PMC 9090.000 đ180.000 đ